Chữ Tâm
Như Phong sưu tầm
Chữ Tâm, cái
Tâm hay Tâm là một danh từ trừu tượng (ở đây
không noí đến tâm là trái tim hay
là một điểm giữa),
là một linh thể ở dạng siêu h́nh như điện, chi phối
toàn bộ hoạt động cuả một ngướ. Nó là một
cái chià khoá để mở cửa Thiền (thiền
môn), không thấy được, không sờ được,
không đụng được nhưng biết được có sự hiện hữu cuả
nó. Thí dụ như điện (electricity) không thấy được
điện
nhưng khi bị điện giật th́ biết, khi mở nút th́
đèn sáng ra biết là có điện.
Tâm là gốc, bản tánh (true nature) lương thiện ("nhân chi sơ tánh bổn
thiện")
hay là linh hồn cuả
một con ngướ
và là sự tập trung và lưu trữ
toàn bộ sự vận động của lục phủ và ngũ tạng trong một
con
ngướ, nó ở bên trong con người và
luân lưu như một ḍng điện hay "khí" (theo
Đông Y) c̣n được goị
là linh quang, có khi nó cư ngụ bên trong
là lúc an tâm hay tịnh tâm và
có lúc du
hư ta bà khắp nơi là vọng tâm hay động
tâm.
Tâm bất an (bị động) là bị chi phối bởi thế giới
bên ngoài, bởi những hoạt động cuả những giác quan
như nghe
(thính giác), thấy (thị giác), ngửi (khứu
giác), sờ (xúc giác), nếm (vị giác), biết
(trực giác hay tuệ giác) và tinh (thần)
thông (linh giác).
Tâm an định là không bị chi phôí bởi
bảy giác quan, lià bỏ thế giới động loạn bên
ngoài, thường trú nội tại. Một con ngướ tự chủ
hay là một
ngướ giác ngộ (khai ngộ) là làm chủ được
sự vận hành cuả bảy giác quan hay noí cách
khác là đă an được tâm và đạt minh
tâm hay là phục
hồi được chân tâm là thành quả.
Tâm là một linh thể ở dạng siêu
h́nh và siêu nhiên như những tinh thể cực kỳ
nhuyễn nhỏ nên mắt trần không nh́n thấy được
và di chuyễn cực nhanh như tốc độ cuả ánh sáng.
Nó mang tính bất hoại và bất diệt một khi
thân thể con ngướ ngưng hoạt động th́ tâm
(thần thức theo Lạt Ma giáo) trở về với nguyên quán
cuả nó để định vị cho tương lai như tái sinh (Đức Đạt
Lai
Lạc Ma tái sinh lần thứ 14) hay tiếp tục tu học ở cơi
khác..vv...
Tâm là kim chỉ nam cuả người đi t́m
chân
lư; là chià khoá cuả ngướ tu thiền
để mở cửa "khai ngộ".
V́ "vạn pháp qui tâm
lục" (ngàn pháp chỉ noí về tâm) , "minh tâm kiến
tánh" (tâm sáng th́ thấy được bản
tánh) và "
kiến tánh
thành phật" (thấy được bản tánh thành ngướ
khai ngộ), " Nhất thiết vi tâm
tạo"(tâm tạo ra tất cả), " Nhất tâm
sân hận khởi, bá vạn chướng môn khai" (tâm
giận dữ th́ tạo ra ngàn nghiệp chướng) vv... Cho
nên tịnh tâm và an tâm là bước đầu cuả
ngướ tu tập trong tiến tŕnh phục hồi chân tâm hay đạt minh tâm, là
kết quả sau
cùng, phải trải qua thời gian thiền quán và tuỳ
theo "duyên" mà thời gian ngắn hay dài. Noí
cách khác; An tâm là bước đầu để phục hồi
chân tâm, chân tâm hay minh tâm là
thành quả cuả thiền quán.
"Định nhi
hậu năng Tĩnh, Tĩnh nhi hậu năng An, An nhi hậu năng
Lự, Lự nhi hậu
năng Đắc". Nghiă là có Định
(yên ổn không bị lay động) được th́ Tâm mới Tĩnh (thu nhiếp
tinh thần,
không nghĩ ngợi) được, có Tĩnh
được mới được th́
tâm mới An (thường trú
nội tại,
lià bỏ thế giới bên ngoài), nghĩa là bất
động Tâm (an
trú
nội tại), có An
tâm
th́ mới có thể Lự (lọc),
tức
là
thanh
lọc
được
cái
Tâm,
xả
bỏ
những
mờ
ám,
bất
thiện,
bất
chính
(cái
màn
vô
minh
),
sau
khi
thanh
lọc được sự vô minh
th́ trở nên minh
tâm, khi đó mới đạt
Đạo.
"Nhân chi sơ
tánh
bổn thiện". Nghiă lả: Bản tánh Thiện là cái gốc cuả con
ngướ, noí cách khác Thiện
là bản tánh
(true nature) cuả
con ngướ hay Tâm là
bản tánh thiện cuả
con
ngướ. Tánh Thiện
cuả Khổng giáo và Chân
Tâm, Minh
Tâm,
Tâm Không (Thiền) hay Phật Tánh cuả Phật
giáo là một vậy.
"Ưng vô sở trụ,
nhi sanh
kỳ tâm". Nghiă là: Không lưu luyến,
không bám viú, và không chạy theo cảnh
(tướng), ai (ngă) và phương tiện (pháp) th́ chân
tâm (tâm không) phục hồi hay là minh tâm hiển lộ.
Lục Tổ Huệ
Năng (Là ngướ Việt Nam đầu tiên đắc quả Phật,
đă được trao y bát là tổ thứ saú (6) cuả
Thiền
Tông và là tổ thứ ba mươi ba (33) cuả Phật
Giáo mà
Phật Thích Ca là tổ thứ nhất (1)) khi nghe câu kệ
nầy trong
Kinh Kim Cang ngài đă khai ngộ (giác ngộ) trong
lúc là một tiều phu đi bán củi (chi tiết hơn trong
Kinh Pháp Bảo Đàn).
Tâm không
là không bám vào cảnh, không chấp
tướng, không chấp ngă
và pháp. Nó là phá chấp (vô sở
trụ), v́
chấp vào tướng, cảnh, ngă và pháp
th́ tâm đầy ấp, th́ không thể sáng ra
được. Muốn sáng ra th́ không có ǵ
trong tâm hết, không có ǵ có
nghiă là không chấp, chứa caí ǵ hết,
v́ cái tâm nguyên sơ, tự nó đă
trong sáng, lương thiện, hoà aí, nhân từ
và độ tha rồi.
Tuỳ
theo
tŕnh độ uyên bác cuả các nhà
trí thức mà hiểu và thấy tâm khác
nhau, tuỳ theo bậc giác ngộ cuả các nhà tu
mà thấy và biết tâm khác nhau. Cho
nên hầu
như không ai hiểu, thấy và biết tâm giống nhau. Ngay
cả Huệ Khả là nhị tổ cuả Thiền tông vẫn c̣n chưa
tinh thông được tâm là ǵ, nên mới nhờ
sơ tổ Bồ Đề Đạt Ma giúp an tâm!. Sơ tổ Bồ Đề Đạt Ma
khi
đến Trung Hoa đă phải diện bích 9 năm trời v́
đă để cái tâm ở lại Thiên Trúc?.
V́ thế để góp phần t́m hiểu và làm
sáng tỏ tâm được một cách rốt ráo những sưu
tầm về
tâm được lần lượt tŕnh bày như dưới đây:
Trong sách
xưa
đă viết về Tâm:
"Tam
điểm
như tinh tượng
Hoành câu tợ nguyệt tà
Phi mao tùng thử đắc
Tố Phật giả do tha..."
(Ba điểm như ngôi sao
Một vành như trăng khuyết
Một sợi lông không qua được
Là ngướ khai ngộ (phật)
mà thôi)
Lại có
sách noí về Tâm:
"Hữu tâm vô tướng
Tướng tự tâm sinh"
Hữu
tướng vô tâm
Tướng tùng tâm diệt..."
(Có tâm tốt mà không
có tướng tốt
Th́ tướng theo tâm
mà thành tốt
Có tướng tốt mà
không có tâm tốt
Th́ tướng theo tâm
không tốt mà thành xấu).
"Tâm hảo, mạng hựu hảo
Phát
đạt vinh
hoa tảo
Tâm hảo,
mạng bất hảo
Nhất
sanh dă
ôn bảo
Tâm,
mạng
đô bất hảo
Cùng
khổ cực
đáo lăo".
(Tâm
tốt, mạng tốt th́ phát đạt
Tâm
tốt, mạng không tốt vẫn có cơm no, ấm áo
Tâm
và mạng đều không tốt th́ khổ tới già)
Tâm
(Trích
từ: Cuộc Đời và Tư
Tưởng cuả Lục Tổ Huệ Năng. Kinh
Pháp Hoa.
Dịch giả: Đinh Sĩ Trang, Tác
giả xuất bản tại Úc
Đại Lợi năm 1999, trang 49)
Nơi chương
hai, Lục Tổ
Huệ Năng có dạy: " Việc tu
hành th́ phải thực hành ở Tâm, không
phải chỉ noí ngoài miệng. Miệng tụng mà Tâm
không làm theo th́ vô ích mà
thôi".
Vâỵ Tâm là ǵ ? Tâm ở đâu ?
Chữ Tâm có hai phần nghiă: Nghiă vật
chất và nghiă tinh thần.
1- Nghiă vật chất:
(a) Tâm là trái tim cuả
ngướ và thú vật.
(b) Tâm là điểm giữa, goị
là
trung tâm điểm, trung tâm hoặc trung tim.
2- Nghiă tinh thần:
(a) Tâm là phần linh giác
cuả
chúng sanh, gọi là tâm linh, tâm hồn ,
tâm thần.
(b) Tâm là nơi phát ra tư
tưởng
và cảm t́nh.
(c) Tâm là nỗi niềm cảm xúc, như
thương tâm, bận tâm, khổ tâm, an tâm.
(d) Tâm là ư chí, ḷng
cương quyết, như quyết tâm, nhất tâm, chuyên
tâm, tận tâm.
(e) Tâm là ḷng dạ, có
ư như tham tâm, sân tâm, tà tâm,
thiện tâm, Bồ Đề tâm.
Nhiều người khi nghe noí tới Tâm,
liền nghĩ
ngay tơí trái tim, là một cơ bắp nằm trong
ḷng
ngực cuả ḿnh, tức là một tạng trong năm tạng
cuả cơ thể
con ngướ là tim, gan, lá lách, phổi, thận.
Nhưng theo Đạo học, nghiă cuả Tâm th́ khác.
Phật giáo, Lăo giáo và Khổng
giáo đều noí đến Tâm rất nhiều. Chữ Tâm trong
các kinh sách thường được dùng theo nghiă
tinh thần...
Bản tính cuả Tâm là THIỆN.
Hễ trong ḷng
không nghĩ đến điều ǵ xấu xa, ác độc, nghiă
là khi lià bỏ được mọi ư xấu, ư ác,
tức là đă trở về với cái bản tính Thiện cuả
Tâm rồi đó.
Caí mầm Thiện
tự nhiên có sẳn trong Tâm ấy, c̣n goị
là Phật Tánh.
Do
đó mà noí là Phật
tại Tâm, tức là
Phật Tánh ở trong Tâm moị ngướ.
Tâm là chuá tể, v́ Tâm
là chủ tất cả. Ngay trong câu đầu cuả Kinh Lời
Phật Dạy
(Dhammapada) Đức Phật đă noí:
" Moị hành
động đều do
Tâm hướng dẫn, do Tâm làm chủ và do Tâm
tạo nên."
Chủ tể cuả Thân là Tâm: Sự phát
động cuả Tâm là ư, Bản thể cuả ư là
Tri thức, đối tượng cuả Tri thức là vật hoặc
việc...
Trong kinh Kim Cang, Đức Phật đă
dạy cách
hàng phục Tâm như sau:
" Lục trần (sắc, thinh, hương,
vị, xúc,
pháp) là cái cớ để cho Tâm con ngướ
động. Ví như mắt thấy gái đẹp, Tâm chạy theo
sắc,
tức Tâm động. Thấy tiền bạc chạy theo chiếm
đoạt, tức Tâm
động..."
" Kềm cho Tâm không dấy động khó
hơn
giữ cho Tâm được b́nh yên, v́ muốn kềm cho
Tâm không dấy động, th́ phải dùng ư
chí để kềm chế sự ham muốn chạy theo dục vọng.
Khi Tâm
chạy theo cảnh, theo người, theo lục trần một
cách hăng
hái, th́ ḿnh phải cương quyết dùng
ư chí để kềm nó lại, không chú
ư đến những sự kích thích hay những cảnh có
sức quyến rủ ḷng tham dục bằng cách nhắc ḿnh
phải nhớ rằng hành động để thoả măn ḷng tham
dục
vật chất ấy chỉ đem lại niềm vui tạm bợ, nhưng
sau đó sẽ xảy ra
biết bao nhiêu là phiền nảo, cho nên ta phải
cương
quyết gạt bỏ chúng ra, cương quyết quên chúng
đi.
Nhưng đó không phải là điều dễ làm với một
số ngướ..."
Trích từ: Tư Tưởng và
Cuộc Đời Lục Tổ Huệ Năng
- Kinh Pháp Bảo Đàn -
Dịch
giả: Đinh Sĩ Trang
|
Ư Nghiă Cuả Chữ Tâm
Trong truyện Kiều, Nguyễn
Du có câu:
"Thiện
căn
ở
tại
ḷng
ta
Chữ tâm kia
mới bằng ba
chữ tài"
“Tâm”
được xem là một
trong những phạm trù
quan trọng, cơ bản của
Phật giáo.
Có thể khái quát thành 6
cấp độ về “Tâm”
Phật giáo như sau:
1:
“Tâm”
là
trái
tim
bằng
xương,
bằng
thịt
(Phật
giáo
không
để
ư
tới
nghĩa
này);
2.
“Tâm”
là thức
(vijnàna) và
theo một nghĩa
nào đó,
nó chính là ư
thức thông
thường của
con người;
3.
Không chỉ là
ư thức, “Tâm”
c̣n là toàn bộ
thế giới bên
trong,
cái chủ quan,
tâm hồn, t́nh
cảm, ư đồ,
tinh
thần, tâm lư.
“Tâm” không
chỉ là
lư mà c̣n là
t́nh. Cái
“Tâm” này
chính là
“manas”;
4.
Ở góc độ “Tâm”
là thức thứ
tám, th́ nó
bao gồm cả
tiềm thức,
5.
“Tâm”
c̣n là sự
tổng hợp của
tất cả cái
“Tâm” theo
nghĩa thứ hai,
thứ ba, thứ
tư;
6.
Trong
Phật
giáo,
“Tâm”
c̣n là bản thể
vũ trụ, đó
chính là
tâm thể, chân
tâm.
Khi vào Việt
Nam, hầu hết
nghĩa của chữ
“Tâm” vẫn được
giữ lại. Vốn
có
cảm t́nh và ưa
chuộng đạo
Phật, nên
người Việt Nam
rất đề cao chữ
“Tâm”.
Không
phải ngẫu
nhiên trong
cuộc sống,
người ta
luôn khuyên
nhau, hay câu
cửa miệng của
mọi người khi
thấy người
khác lo lắng
th́ nói hăy
“yên tâm”, “an
tâm”.
Mọi
người đều biết
rằng, nếu nôn
nóng, giận dữ
th́ đều làm
cho cái “Tâm”
không
yên th́ sẽ mất
khôn. Cho nên,
muốn an “Tâm”
th́ phải sống
chính trực
ngay thẳng,
trong sáng.
Đây chính
là phép an tâm
trong Phật
giáo
|
|
|
Trích
từ:
http://dongdiepnhung.com
|
Tâm
theo
Hán
Việt
tự
điển
Theo Hán
Việt
tự
điển cuả Thiều Chửu , nhà xuất bản Thanh Niên phát
hành năm 2009. Trang 234 giải nghiă như sau:
Tâm có bốn
(4) nghiă:
(1) Tim : Đời
xưa cho tim
là vật để nghĩ ngơi, cho nên cái ǵ thuộc về
tư tưởng đều goị là tâm, như tâm cảnh, tâm địa vv... Nghiên cứu
về chổ hiện tượng cuả ư thức ngướ ta goị là tâm lư học. Phật học
cho
muôn sự muôn lẽ đều do tâm ngướ tạo ra goị
là phái duy tâm.
Nhà
Phật
chia
ra
làm
nhiều
thứ,
nhưng
rút
lại
có
hai
thứ
tâm
trọng
yếu
nhất:
(1) Vọng
tâm, caí tâm
nghĩ ngợi lan man sằng bậy; (2) Chân
tâm, cái tâm nguyên lai vẫn sáng
láng linh thông, đầy đủ mầu nhiệm không cần phải
nghĩ ngợi mới biết, cũng như tấm gương trong suốt, vật
ǵ qua
nó là soi tỏ ngay, khác hẳn với cái
tâm phải suy nghĩ mới biết, phải học hoỉ mới hay. Nếu
ngướ ta biết rơ cái chân
tâm (minh
tâm) ḿnh như thế mà xếp bỏ hết cái
tâm nghĩ ngợi lan man sằng bậy đi th́ tức th́
thành đạo ngay.
(2) Giữa: Phàm nói về phần giữa đều goị là
tâm, như viên tâm giưă ṿng
tṛn; trọng tâm cốt nặng vv...
(3) Sao tâm: Một ngôi sao trong nhị thập bác
tú.
(4) Cái gai.
Tâm theo từ điển tiếng Việt
Theo Đại Từ Điển Tiếng
Việt cuả Nguyễn Như Ư
, Nhà xuất bản Văn Hoá Thông Tin phát
hành năm 1998. Trang 1502 giải nghiă như sau:
Tâm.(I) dt 1. Điểm ở giữa: Tâm đường tṛn,
tâm điểm, tâm sai, hướng tâm, li tâm. 2.
tâm đối xứng...
Tâm.
(II) 1. Tim:
tâm b́, tâm cang, tâm huyết,tâm nhĩ,
tâm thất
2.
T́nh căm cuả con người; Ḷng: Tâm bệnh,
tâm công, tâm đắc, tâm đâu ư
hợp...tâm lực, tâm niệm..vv...Nội tâm, vô
tâm, từ tâm, thiện tâm, thương tâm, yên
tâm, an tâm,
định tâm,
đồng tâm, khai tâm,
hảo tâm, minh tâm...
Chữ Tâm
Sống trên đời
gắng giữ
trọn chữ tâm
và nhất niệm
báo ân đừng báo oán
Vũ Hối
Tâm
Là
Ǵ
?
Nó
Ở
Đâu
Trong
Cơ
Thể
Tâm Hà Lê Công Đa
Lời
Người Dịch: Tâm là ǵ? Trong chúng ta
chắc có nhiều người đă từng được nghe giai thoại
Thiền
học liên quan đến câu chuyện "an tâm" giữa Bồ Đề
Đạt
Ma và Tổ Huệ Khả. Khi Tổ Huệ Khả thỉnh cầu Bồ Đề
Đạt Ma, “Xin
Thầy an tâm cho con.” Bồ Đề Đạt Ma bảo, “Ngươi đem
tâm của
ngươi ra đây để ta an cho.” Tổ Huệ Khả bối rối,
“Nhưng con
không thể t́m ra nó.” Bồ Đề Đạt Ma cười bảo,
“Th́ ta đă an tâm cho ngươi rồi đó.”
Sự bối rối của Tổ Huệ Khả cũng là sự bối
rối của tất cả
chúng ta. Cho đến nay Tâm vẫn là một khái
niệm trừu tượng. Có tâm hay không? Nếu có,
tâm nằm ở đâu trong mỗi con người? Phải chăng tâm
chính là thần thức, một danh từ mà Phật
giáo Tây Tạng thường hay dùng để chỉ một cái
ǵ đó như là một chủng tử -tích lũy tất cả
nghiệp quả của một cá nhân- sẽ rời bỏ xác
thân khi ta chết để đầu thai hay đi về một cảnh
giới khác?
Những câu hỏi này không phải chỉ được đặt
ra
cho những người Phật tử mà c̣n cho cả giới khoa
học
nói chung. Dưới mắt nh́n khoa học, cái tâm
này nếu hiện hữu tất phải nương tựa vào thân
xác để tồn tại. Trong con người, năo bộ là bộ phận
chủ quản của ư thức, của tư duy, thế nên cái
tâm này nếu có, năo bộ phải là
ngôi nhà lư tưởng để tâm trú ngụ, hay
nói một cách khác hơn, tâm chỉ là sự
nối dài của năo bộ. Trên căn bản của cái
nh́n này, khi ta chết, năo bộ ngưng hoạt động,
cái tâm này cũng phải biến mất theo.
Cuộc tranh luận về mối quan hệ giữa tâm và
thân, như thế, đă kéo dài từ bao thế kỷ qua.
Sam Parnia, Bác sĩ chuyên khoa hồi sinh, Giám đốc
Dự án “Human Consciousness Project” và là
tác giả cuốn “Chuyện Gí Xảy Ra Khi Chúng Ta Chết,”
đang cố gắng để giải quyết cuộc tranh luận này.
Trong một cuộc
phỏng vấn hồi đầu tháng 10/08 dành cho AOL, Bác sĩ
Parnia đă cho chúng ta một ư niệm căn bản về
trường hợp cận tử cũng như phương pháp khoa học
thực nghiệm được
áp dụng hiện nay trong việc khảo cứu về tâm. Ông
đă chứng minh cho ta thấy một điều: Tâm có mặt,
hiện hữu như một thực thể độc lập đối với năo bộ.
Kết quả
này vô h́nh chung đă hoàn toàn
phù hợp với những ǵ được mô tả trong “Tử Thư” của
Phật giáo Tây Tạng về việc thần thức ĺa bỏ
xác thân trong giờ lâm tử. Đây là một
bước tiến quan trọng của khoa học trong nỗ lực
nghiên cứu về
tâm. Từ viên gạch lót đường này, khoa học
đang bắt đầu có những bước đi mới vào ngưởng cửa
bí mật này.
Tốt nghiệp Đại Học Y Khoa St. Thomas, Luân
Đôn, BS
Parnia là người sáng lập Consciousness Research
Group tại
Đại học Southampton, Anh quốc. Cùng với Tiến sĩ
Peter Fenwick,
những công tŕnh nghiên cứu của ông về Kinh
Nghiệm Cận Tử (NDE - near-death experiences)
đă gây
được sự chú ư của dư luận, không phải chỉ
riêng ở Anh quốc mà trên toàn thế giới.
Công tŕnh ngiên cứu này đă được
tŕnh bày trong một tác phẩm xuất bản mới
đây: “What Happens When We Die: A Groundbreaking
Study into the
Nature of Life and Death.” LCĐ.
Làm sao bác sĩ có thể giải thích được
trường hợp cận tử?
Cho đến nay, bằng chứng cho thấy là khi trái tim
ngừng
đập, máu sẽ không c̣n luân lưu trong cơ thể,
tất cả đều đi vào trạng thái bất động. Năo bộ chấm
dứt hoạt động trong ṿng 10 giây sau đó. Một điều
khá thích thú là –khi chúng
tôi, những bác sĩ điều trị, cố gắng t́m cách
can thiệp vào bằng cách xoa bóp ngực, cho thuốc,
kích thích trái tim- mặc cho tất cả những nỗ lực
này có thể kéo dài hàng chục
phút hay cả giờ, các cuộc nghiên cứu đều cho thấy
là chúng ta vẫn không thể nào bơm đủ liều
lượng máu cần thiết vào năo bộ để cho nó
hoạt động trở lại.
Vậy th́ điều ǵ đă xảy ra cho tâm ở
giây phút này? Cụ thể hơn, trong trường hợp của
tôi, điều ǵ đă xảy ra cho bệnh nhân
mà tôi đang điều trị? Cái tâm của y có
c̣n ở đó hay không? Chúng ta nghĩ rằng
tâm cũng sẽ chấm dứt hoạt động chỉ trong ṿng vài
giây đồng hồ. tuy nhiên một điều thích thú
là, trong 5 cuộc nghiên cứu độc lập khác nhau -một
là của tôi- có từ 10 đến 20 phần trăm những người
đă được công nhận chết lâm sàng, người ta vẫn
ghi nhận được có những dấu hiệu về một số hoạt
động của
tâm. Nó cho thấy một điều rằng, ở trong con người
có một số loại h́nh ư thức nào đó
vẫn c̣n hiện diện cho dù năo bộ đă
không c̣n hoạt động nữa.
Những điều mà họ mô tả được gọi là kinh nghiệm cận
tử. Đây là cảnh giới chủ quan, giống như ỏ trong
giấc mơ.
Thông thường, họ bảo rằng, “Tôi đă thấy một
cái đường hầm, Tôi đă thấy ánh sáng.”
Chúng ta không thể nào thẩm định được những điều
này. Tôi không thể nào nói rằng giấc
mơ của bạn là thực hay không thực. Một số người
sau khi
được hồi sinh đă kể lại rằng họ đă thấy quang cảnh
bác sĩ và y tá đang làm việc với những chi
tiết đặc thù. Thế th́ câu hỏi đặt ra là
–nó có xảy ra đúng như vậy không? Có
thực sự như vậy không? Những Bác sĩ và y tá
tại hiện trường đều xác nhận về những điều mà bệnh
nhân mô tả là đúng. Điều này có
nghĩa là bệnh nhân khi sống lại đă nhớ lại tất cả
những ǵ đă xảy ra. Vậy th́ họ đă thực sự
trông thấy? Trông thấy bằng cách nào? Hoặc
giả lúc đó tâm của họ đang thực sự lơ lửng ở một
nơi nào đó trên trần nhà?
Điểm quan trọng ở đây là, không ai với đầu óc
b́nh thường lại có thể phủ nhân kinh nghiệm
này đă xảy ra. Câu trả lời dễ dàng nhất
th́ cứ cho rằng đây chỉ là một tṛ chơi của
tâm, một cái ảo ảnh. Nhưng vấn nạn là, khi sống
lại
họ đă nói cho chúng ta biết tất cả những ǵ
đă thực sự xảy ra tại pḥng hồi sinh. Thế nên
khó mà cho rằng đây chỉ là một ảo ảnh. Người
ta chỉ có thể giải thích rằng sự việc như thế xảy
ra
vào ngay thời điểm khi năo bộ vừa ngưng hoạt động
hay
là vừa mới phục hồi. Chẳng hạn như bạn nằm mơ thấy
ḿnh
đang sống ở một nơi nào đó cả hàng năm trời, nhưng
nó chỉ có thể xảy ra trong thời gian thực tế chưa
tới một
phần triệu giây đồng hồ. Cũng vậy, ngay lúc năo bộ
bắt đầu ngưng hoạt động, bạn liền có ngay cái kinh
nghiệm
nhanh chóng tại hiện trường và cảm tưởng như là
ḿnh đă có mặt ở đó trong suốt thời gian.
Tuy nhiên vấn đề ở đây là, hăy tạm gác
qua một bên những chuyện đường hầm và ánh
sáng, những bệnh nhân sống lại đă kể cho
chúng ta nghe những chi tiết rất đặc thù, “Nó
có thể đă xảy ra vào khoảng 9:15AM.” Và
những sự kiện mô tả đă xảy ra trong khoảng từ 10
đến 20
phút.
Một cách giải thích khác là họ thực sự
trông thấy mọi việc. Họ đă nhắm mắt và chuyện xảy
ra là có thể họ mở mắt ra lại ở một lúc nào
đó và chúng bắt đầu tích lũy dữ kiện rồi
năo bộ thu lượm những dữ kiện này. Điểm then chốt
của
cách lư giải này là bệnh nhân
đă thực sự trông thấy mọi chuyện đang xảy ra.
Tâm vẫn c̣n là một bí mật. Chúng ta
không thể hiểu được. Có thể tâm là phi-cục-bộ
với năo bộ. Nếu bạn đem vấn đề này hỏi những nhà
vật lư lượng tử th́ có thể như vậy bởi v́
chúng ta hiểu rằng ở mức độ này, mọi sự vật có
tính phi-cục-bộ. Chúng ứng xử trong một cách thế
có vẻ không giống ai.
Bác sĩ hy vọng đạt được những ǵ thông qua
công tŕnh nghiên cứu này?
Tiến bộ về y khoa? Một sự hiểu biết sâu sắc hơn về
cái
chết?
Tất cả những ǵ mà chúng ta làm trong
lănh vực y khoa đều mang đến phúc lợi cho xă hội.
Nếu bạn bỗng dưng khám phá ra một phương thuốc
điều trị
bệnh ung thư, đó là một bước tiến của y khoa nhưng
chung
cuộc vẫn là một bước tiến của xă hội. Đây là
một công tŕnh nghiên cứu y khoa sẽ mang đến
phúc lợi cho toàn xă hội. Công việc
này khá quan trọng bởi v́ những hiểu biết của
chúng ta về tâm và năo rất ít oi.
Trong đa số trường hợp, chúng ta không thể tách
ĺa chúng. Chỉ trong trường hợp chết lâm
sàng hoặc bị đứng tim, tâm và băo bộ
mới có thể tách rời khỏi nhau. Và nếu như
chúng có thể được tách rời ra th́ vấn đề
này sẽ có những tác động đến khoa thần kinh học.
Phần lớn công việc mà chúng tôi đang
làm là nghiên cứu những ǵ xảy ra cho
năo bộ cùng phương thức mà chúng tôi
có thể cải thiện vấn đề hồi sinh đối với trường
hợp đứng
tim, cải thiện phương thức trông nom những bệnh
nhân tim
vừa mới ngưng đập. Nếu chúng tôi mang được bệnh
nhân
trở lại với đời sống kịp thời, sẽ tránh được cho
họ những thiệt
hại về hệ thần kinh, những hư hỏng về trí năo, và
những bất b́nh thường khác.
Nó thực sự mở ra một viễn cảnh vô tận. Một đằng là
chuyên về tim và đằng khác là khoa thần kinh
học. Một cách tổng quát, nó sẽ mang phúc
lợi đến cho mọi người.
Trường hợp cận tử (NDE)
Bằng cách nào bác sĩ có thể xác
nghiệm tính cách đúng đắn về những kinh nghiệm xảy
ra mà bệnh nhân cận tử mô tả lại?
Chúng tôi cho thiết trí một bộ phận giống như
cái kệ ở ngay phía trên đầu giường của bệnh
nhân. Phía bề mặt của cái kệ quay xuống dưới -tức
là phía mà bạn có thể trông thấy khi
đang nằm ngửa ở trên giường quay mặt nh́n lên-
có một cái h́nh tam giác. Ở phía
kia, tức là phía mà bạn chỉ có thể
trông thấy được khi ở trên trần nhà nh́n
xuống (bệnh nhân không thể trông thấy được),
có vẽ một bức tranh tương đối phức tạp.
Hăy h́nh dung bạn đang nằm trên giường bệnh viện
mà ở phía trên ḿnh là một cái
kệ. Nếu người nào đó (tức là bệnh nhân kể
lại về kinh nghiệm cận tử) sau khi sống lại và mô
tả
là họ đă thấy một h́nh ảnh nào đó,
trường hợp này như đă nói ở trên là
một tṛ chơi của tâm, một ảo ảnh. Nếu họ bảo rằng
họ
trông thấy một cái h́nh tam giác, th́
có thể là bởi v́ họ đă mở mắt ra.
C̣n nếu khi sống lại họ cho biết là đă nh́n
thấy cái bức tranh phức tạp kia, điều này có nghĩa
là ư thức (tâm) của họ tiếp tục tồn tại.
Trong công tŕnh nghiên cứu này
chúng tôi muốn cho thiết trí khoảng từ 50 đến 100
cái loại kệ này, tối thiểu ở khoảng 25 bệnh viện.
Chúng tôi đă thực hiện được khoảng một nửa -phần
lớn là tại Anh quốc. Chúng tôi cũng có 9
trung tâm tại Hoa Kỳ, và chúng tôi đă
tiên phong thử nghiệm phương pháp này tại Anh từ
18
tháng nay. Trong khi chúng tôi không thể
nào tiên đoán được lúc nào th́
trường hợp đứng tim sẽ xảy ra, chúng tôi nghĩ rằng
nơi
có khả năng xảy ra là pḥng cấp cứu và
pḥng bệnh nhân nguy kịch. Một khi đă được thiết
bị
xong, chúng tôi chỉ làm công việc theo
dơi. Và rồi chúng tôi phỏng vấn những người
sống lại. Nếu chúng tôi có thể bắt gặp được trường
hợp đứng tim đúng lúc, chúng tôi có
thể cho gắn máy theo dơi năo bộ.
Chúng tôi cũng đang sử dụng một phương tiện kỹ
thuật tối
tân hiện nay trong việc khảo sát năo bộ gọi
là INVOS [in-vivo optical spectroscopy] dùng để đo
lượng
oxy trong năo. Tất cả những cuộc nghiên cứu trước
đây đều cho biết là dù cố gắng cách
nào chúng ta cũng không thể đưa đủ lượng máu
cần thiết vào năo. Làm sao để bạn biết được chuyện
này? Biết đâu có thể đă có đủ
máu ở trong năo nhưng tại v́ bạn không biết
mà thôi. Với INVOS, chúng ta sẽ biết một
cách chính xác bao nhiêu máu
đă được bơm vào năo và như thế chúng
ta có thể ghi nhận được mối liên hệ tương quan với
trường
hợp cận tử. Đây là điều chưa từng được thực hiện
trước
đây.
Cho đến nay loại dữ kiện nào mà bác sĩ đă
thu lượm được?
Chỉ là những dữ kiện rất mực tiên khởi. Chúng
tôi chỉ mới bước vào giai đoạn điều chỉnh một cách
tốt đẹp phương pháp nghiên cứu này. Chúng
tôi mới có một số nhỏ đối tượng nghiên cứu và
muốn nâng con số này lên 1,500 người. Lư do
là tỷ lệ những người có kinh nghiệm cận tử, sống
sót qua cơn đứng tim, rất là ít oi, chỉ khoảng 2%.
Đó là lư do tại sao chúng tôi phải
có rất nhiều bệnh nhân và bệnh viện để công
tŕnh nghiên cứu này có thể đạt được kết
quả. Không những người sống sót đă hiếm
mà trong số những người này, kinh nghiệm về cận tử
lại
càng hiếm hơn.
Tâm vẫn là một bí mật hàng đầu
Hồi nào th́ bác sĩ quan tâm đến chuyện
có sự phân cách giữa tâm và năo
bộ?
Tôi bắt đầu quan tâm đến vấn đề này khi c̣n
là một sinh viên y khoa, mười lăm năm trước đây.
Khi
mà bạn -những y tá, bác sĩ- phải đối diện
và có những quyết định liên quan đến những vấn đề
sống chết (cụ thể như có nên thực hiện việc hồi
sinh cho
bệnh nhân này không?), tất cả đều chỉ đơn thuần
dựa
trên những ư kiến chủ quan, và dĩ nhiên
là có một sự mù mờ trong đó
Trong năm cuối cùng trước khi tốt nghiệp, tôi đă
chứng kiến một số lượng bệnh nhân bị đột tử v́
đứng tim.
Trong đó có một trường hợp đặc biệt, đó là
một bệnh nhân mà tôi đă từng quen biết trước
đây. Một hôm, tôi vừa mới rời pḥng anh ta
chừng 30 phút v́ anh ta trông có vẻ khỏe
khoắn th́ nhận được cấp báo là có một
trường hợp đứng tim xảy ra. Bất hạnh thay, trường
hợp đó lại
chính là anh ta.
Bây giờ nhớ lại, khi thấy anh ta nằm bất động ở
trên giường
tôi không khỏi khởi lên suy nghĩ: “Chuyện ǵ
đang xảy ra cho cái tâm và ư thức của anh
ta? Anh ta có thể nghe hay nh́n thấy chúng
tôi không?” Tôi đă từng nghe những mẩu chuyện
như vậy về những người có kinh nghiệm cận tử, thế
nhưng vẫn chưa
có câu trả lời chính thức của khoa học. Tôi
nghĩ đó là giây phút quyết định của đời
tôi.
Ngay cả lúc c̣n là một sinh viên y khoa
tôi đă rất thích thú trong việc t́m
hiểu tâm là ǵ, và mối liên hệ của
nó với năo bộ ra sao. Tại sao chúng ta là
một nhất thể toàn vẹn như là những cá nhân
với những nhân cách, cảm xúc, t́nh cảm?
Trước đây tôi tin rằng tất cả đều bị cắt đứt, khô
kiệt (khi một người chết) cho đến khi tôi bắt đầu
nh́n
sâu chi tiết vào vấn đề này. Có thể
nói đây là lănh vực cuối cùng của
khoa học hoàn toàn chưa được khám phá.
Thế th́, trên quan điểm cá nhân, bác
sĩ tin rằng tâm là cái ǵ?
Ngay bây giờ, dĩ nhiên, tôi không có
câu trả lời cho bạn. Tâm vẫn là một bí ần
hàng đầu. Mặc dầu đa phần mỗi con người chúng ta
không ngừng phóng thích những hoạt động điện tử,
nhưng không ai đưa ra được một thí nghiệm hay là
một bằng chứng khả tín nào về cơ chế vận
hành sinh học.
Nếu tôi bảo bạn nh́n vào một cái tế
bào năo ở trong kính hiển vi và bảo rằng,
“Cái tế bào năo này đang suy nghĩ hay đang
mệt mỏi,” chắc bạn sẽ tự bảo ḿnh, “Cái ông
này ăn nói ba trợn. Làm sao mà nó
có thể sản xuất ra một tư tưởng, ư nghĩ được.”
Chuyện
ǵ xảy ra khi bạn nối kết, 2 hay 100, hay 1,000
hoặc 1 triệu tế
bào năo lại với nhau? Những tư tưởng phát xuất từ
đâu? Không ai biết. Không ai có thể giải
thích. Điều này đưa ta đến vấn nạn trong việc t́m
hiểu về ư thức.
Hiện đang có hai khuynh hướng liên quan đến vấn đề
này. Một phe thuộc khuynh hướng cổ điển, quy ước
hơn, cho rằng
có những hoạt động điện-hoá xảy ra trong năo bộ,
nhưng họ không thể giải thích được như thế nào.
C̣n phe kia th́ thú nhận rằng đó là
một thực thể mà khoa học chưa khám phá được cho
nên không thể giải thích tiến tŕnh biết của
năo bộ. Cũng chẳng khác ǵ toán học
và trọng lực. Bạn không thể phân chia trọng lực ra
thành những mảnh nhỏ. Trọng lực là trọng lực.
Có thể nói có đến khoảng chín mươi
chín phần trăm thời gian của đời sống, bạn không
thể
nào tách rời tâm và năo ra khỏi nhau.
Tuy nhiên trong một số trường hợp hiếm hoi, bạn có
thể
làm được việc này bởi v́ năo hoàn
toàn ngưng hoạt động và bạn có thể quan sát
được những ǵ xảy ra đối với tâm. Nếu quan điểm
của phe
thứ nhất là đúng -rằng đó là những hoạt
động của tế bào năo - thế th́ khi bạn cho
năo ngừng hoạt động, cái tâm cũng sẽ phải biến mất
theo. Cũng giống như ánh sáng, khi bạn tắt điện,
ánh sáng tắt theo, khi bạn mở điện, ánh
sáng trở lại. Và như vậy, một khi bạn tắt điện mà
ánh sánh vẫn c̣n –có nghĩa rằng nó
không phải là nguồn của ánh sáng. Đây
là một thực thể khoa học hoàn toàn mới mẻ.
Nghiên cứu vấn đề này rất mực thú vị bởi v́
đây có thể là lần duy nhất chúng ta
có mọi câu trả lời dứt điểm cho một câu hỏi
đă từng được nêu lên từ thời Hy Lạp cổ. Người ta
đă không ngừng tranh luận nhau về vấn đề này qua
mọi nền văn minh trên thế giới. Và bây giờ họ vẫn
tiếp tục tranh luận, cũng cùng một vấn đề đó, và
cũng cùng hai phe đó.
Dr. Sam Parnia
Tâm Hà Lê Công Đa dịch
|
Trích từ: http://daitangkinhvietnam.org
Nguồn:
www.khongtu.com
Nguồn: www.conquydo07.tk
Cần Một Chữ Tâm
“Thiện
căn là ở ḷng ta
Chữ tâm
kia mới
bằng ba chữ tài”.
Chúng
ta,
từ
lúc
nhỏ
đến giờ, chắc hẳn đă từng
nghe ai đó bàn về Tâm. Mà khi nghe đến
Tâm ta chắc hẳn đặt ra câu hỏi cho ḿnh “Tâm”
là ǵ? Tâm có phải là con tim
không ?”. Có rất nhiều học thuyết nói về Tâm
nhưng ở đây chúng ta chỉ luận bàn về chữ Tâm
theo quan điểm Nhà Phật. Theo quan điểm Nhà Phật
th́ cho rằng khi nói đến chữ Tâm là đang
nói về “Chân Tâm”.
Và
để
đạt
tới
cái
gọi
là “Chân Tâm” ta
phải bỏ đi cái phần “vọng tâm” (khởi lên những
vọng
niệm,a những tham lam, sân hận, si mê…).
Thật ra, bản
chất của Tâm
chúng ta là thanh tịnh, tự nhiên. Cái
“Tâm Năng”
của
chúng ta có thể toả sáng giống như ánh
sáng mặt trời vậy (nhà Phật gọi là Phật
tánh), mỗi người chúng ta ai cũng có Phật
tánh (Tâm làm chủ không bị ngoại cảnh
tác động, không phân biệt, luôn sáng
suốt…) nhưng do vô minh, do ham muốn, do phiền năo
nên chúng ta măi trôi lăn trong sinh tử
luân hồi.
Tâm của
chúng ta nó chạy nhảy, rất khó đứng yên.
Và để nhiếp Tâm, thu phục Tâm là một việc
làm rất khó đ̣i hỏi một quá tŕnh
rèn luyện, tu tập nhưng không có nghĩa là
chúng ta sẽ không bao giờ làm được. Nếu
chúng ta quyết tâm (luôn kiên định) th́
không có ǵ ngăn cản được chúng ta.
“Tâm tích Phật ḷng thành cũng Phật, Phật
tích Tâm Phật ở trong ḷng”.
Tại sao ta phải nên t́m hiểu về Tâm, và vai
tṛ của “Chân Tâm”?
Sự
thật th́, Tâm là căn bản của vạn năng và
cũng là nguồn gốc của vạn ác, có thể đưa
chúng ta đến con đường chánh đạo cũng có thể đưa
chúng ta đi theo con đường tà đạo. Thánh
nhân hay ma quỷ đều do Tâm mà ra.
“Tâm sanh các pháp thảy đều sanh
Tâm
diệt
các
pháp
thảy
đều diệt
Muôn
ngàn
nghiệp
chướng
thảy
do Tâm
Rồi
cũng
do
Tâm
mà
diệt nghiệp”.
Từ
xưa
khi
Phật
c̣n
tại thế th́ Phật đă từng
nói: thế giới mà chúng ta đang sống có 5
thứ ác trược, đó là: (1) kiếp trược (kiếp bệnh,
dịch, đói kém, đao binh), (2) phiền năo trược
(không được an vui,luôn lo lắng,phiền năo),
(3)mạng
trược (thọ mạng ngắn ngủi), (4) kiến trược (chê
bai không
tin chánh pháp),(5) chúng sanh trược (con người
không có đức hạnh).nên việc luôn rèn
luyện tâm hướng đến cái chân-thiện –mỹ là
yêu cầu cấp thiết.
Trong
nhịp
sống
hối
hả
như hiện nay, việc giữ Tâm luôn tĩnh
lặng, sáng suốt, an lạc là một việc làm rất
khó. Bởi v́, chúng ta đang sống đang tương
tác với xă hội này, mà xă hội
th́ luôn luôn vận động và lôi cuốn con
người vào guồng máy vật chất. Mọi chuyện dù lớn
hay nhỏ đều tác động ít hay nhiều đến với chúng
ta. Có đôi lúc chúng ta cảm thấy mệt mỏi
và khi hoàn cảnh đưa đẩy ta bàng hoàng nhận
ra,h́nh như ḿnh đă không c̣n
là ḿnh và mọi chuyện đang không nằm trong
tầm kiểm soát của ḿnh nữa. Những lúc ấy nếu
không vững tâm th́ thật là tai hại. Ta sẽ
có những sai lầm, mà thời gian th́ không bao
giờ trở lại để sửa những sai lầm.
Vậy chúng ta cần phải làm ǵ để giữ cho Tâm
ḿnh trở về với Phật tánh của ḿnh?
Con
đường
chấm
dứt
khồ
đau không đâu xa. Đó
chính là t́m về với Phật tánh của
ḿnh. Đó là con đường tu giới, định,tuệ. Con đường
tu tập theo chánh pháp,chọn pháp môn
phù hợp và :
“ Dứt ác
làm lành giữ tâm hồn cho trong sạch đó
chính là Phật Pháp”.
Từ
trái
tim
tôi
muốn
gừi đến các bạn hăy
luôn là ḿnh bạn nhé.Và hăy
t́m ra Phật Tánh của ḿnh. Trước những khó
khăn,thử thách của cuộc đời này chúng ta
hăy mạnh mẽ lên, luôn giữ cho Tâm ḿnh
luôn an lạc,thanh tịnh,dứt trừ phiền năo. Và
hăy luôn tha thứ cho người khác để chúng ta
luôn cảm thấy thanh thản và nhẹ nhàng.
“C̣n gặp nhau th́ hăy cứ vui
Chuyện
đời
như
nước
chảy
hoa trôi
Lợi
danh
như
bóng
mây
ch́m nổi
Chỉ
có
t́nh
thương
để
lại đời”.
Và
chúng
ta
hăy
là
một viên đá
nhỏ, trong vô số viên đá khác, để chung
góp xây đạo Từ Bi; sẽ là một tia sáng nhỏ
trong vô số tia sáng khác, để cùng nhau
nêu cao lời Phật dạy, để đem lại hạnh phúc và
giác ngộ cùng khắp cho tất cả mọi loài.
Tác giả: Viên
Quư - Ngọc Trâm
Nguồn: phatphap.wordpress.com &
phatphapnhiemmau.com
CÙNG
LÀ CHỮ TÂM
Trăm năm trong cơi người ta,
Khổ đau, hạnh phúc cùng là chữ tâm.
Tâm hiền: phúc lạc muôn phần,
Tâm thiên ác độc, cơi trần khổ đau.
Thích
Nhật
Từ
http://www.buddismtoday.com
Cái
tâm con người sáng suốt, quán cổ, tri kim,
hay
khiến con người làm điều hay, sự phải, giục
cho con người mến
Đạo-đức, chuộng tinh thần, biết thuận theo
Thiên-lư.
Nhưng người phải nhớ lấy đừng cho ḷng dục
dấy lên, tội
t́nh gây măi.
Cái tâm
th́
là thiện,
là sáng
suốt, nhưng bị vật dục
ngoài đưa đẩy vào làm cho choán cái
thanh-quang, sanh ḷng quấy-quá, mà cái
Tâm th́ tức là Tánh, Tánh tức
Tâm. Người quân tử bao giờ cũng giữ cái tâm
cho thanh-bạch tịnh an, không cho phóng túng
chạy
bậy ra ngoài. Biết cách ǵn giữ cho định
cái tâm rồi th́ trăm mạch lưu-thông
khí huyết, nhơn-dục tịnh tận, Thiên-lư lưu
hành, tâm, tánh không không, chẳng một
vật chi dính vào, ấy là "Vạn pháp qui
tông, ngũ hành hiệp nhứt" (duy tinh duy
nhứt). Chớ con
người để cái tâm buông-lung th́ sự chết một
bên chơn, quỉ vô-thường chực rước. Vậy người
phải suy cạn
nghĩ cùng. Thí dụ: con gà, con chó
nó rủi sẩy ra ḿnh c̣n biết đi tầm kiếm nó
về thay, lựa là cái tâm ḿnh tản lạc ra
ngoài mà không biết đem trở lại sao?
Tâm là cái kho chứa đồ, nhưng kho
chứa đựng
đầy rồi, không chứa đặng nữa, chớ cái tâm
chứa đựng
bao nhiêu cũng đặng.
Con người nên chủ cái Tâm, ǵn
cái Ư, mà bảo tồn lấy tam-bửu, ngũ-hành.
Tam-bửu là quí nhứt của con người. Thành
Phật,
Tiên cũng do đó, mà làm ma quỉ cũng tại
đó. Trước khi muốn giữ ba báu ấy th́ cần
phải bế
ngũ-quan. Ngũ-quan là: nhăn, nhĩ, tĩ, thiệt,
thân.
Ngũ-quan lại thuộc về ngũ-tạng ăn với
ngũ-hành.
Bế nhăn-quan
th́ tâm hỏa không bừng cháy.
Bế nhĩ-quan th́ thận thủy mới lưu hành.
Bế tĩ-quan th́ phế kim phân ch́ sắt.
Bế thiệt-quan th́ can mộc chẳng đảo
xiêu.
Bế thân-quan th́ tỳ thổ đặng sanh khí.
wWw.hadung.net
Nguồn: http://www.traimientay.com
|
|
|
Như những trích
dẫn trên cho thấy một h́nh ảnh và một sự vận
động
cuả Tâm khá rơ ràng:
- Tâm là một linh thể cấu tạo nên
một
con người, gồm hai thể là linh thể và thân thể
?
- Tâm ở trong cơ thể cuả một ngướ ?
- Thiền là một trong những cách để
định, tĩnh
và an Tâm
? An tâm là giữ nó lại với thực tại, không để
cho nó du hư ta bà hay bị động bởi thế giới
bên ngoài.
- An tâm là bước đầu và phục hồi chân
tâm (tâm không) bước cuối trong thiền ?
- Chân tâm là tâm nguyên sơ, tự
nó đă lương thiện, trong sáng, hoà
ái, nhân từ và độ tha rồi. Chân tâm
c̣n được goị là
minh tâm hoặc tâm không ?.
- Bản tánh thiện cuả Khổng giáo và
chân tâm là một ?
- Chân
tâm, minh tâm, tâm không, tánh thiện
và Phật tánh là một ?
-
Kính mời bạn xem tiếp trang kế.
Như
Phong
|
An
tâm là bước
đầu để phục hồi chân tâm
Chân
tâm
hay tâm không
là
thành
quả cuả thiền quán.
www.thienquan.net
|